Header Ads

Hướng Dẫn Encode Video Bằng Megui

1. Phần mềm yêu cầu:

MeGUI: MeGUI là phần mềm hỗ trợ encode rất tốt cho những ai muốn xử lý, chuyển đổi hay thêm phụ đề vào các file video. MeGUI hỗ trợ encode nhiều chuẩn x264, xVid, Snow, LMP4… và cho ra định dạng MP4, MKV, AVI… Download tại: https://sourceforge.net/projects/megui/

K-Lite codec: cung cấp cho MeGUI các codec để MeGUI encode video, audio và ghép chúng lại với nhau. Download tại: http://www.free-codecs.com/k_lite_codec_pack_download.htm

AviSynth 2.5 trở lên: là chương trình biên tập video của MeGUI. Download tại: http://avisynth.nl/index.php/Main_Page

NerAacEnc: cần cho việc encode audio. Download tại: http://www.mediafire.com/file/al6x1n969f20qfy/NerAacEnc.rar. Sau đó, giải nén rồi copy tất cả paste vào thư mục “eac3to” của Megui.

2. Cài đặt cấu hình ban đầu:

Công việc này chỉ cần làm một lần duy nhất và Megui sẽ tự động lưu lại cho những lần sử dụng sau. Chọn menu Options => Settings hoặc nhấn tổ hợp Ctrl+S => Hộp thoại Settings xuất hiện: + Ở tab Main Configuration, chú ý đến mục Default Priority (mặc định là Normal), tùy vào mức độ khủng của cấu hình máy mà các bạn lựa chọn, Low là thấp nhất và High là cao nhất, mình khuyên các bạn chỉ nên để ở Normal hoặc Above Normal vì chỉnh càng cao thì encode càng nhanh, nhưng đổi lại khi đó meGUI sẽ rất ngốn CPU và máy có thể bị treo --> hại cho CPU. Các thiết lập còn lại các bạn tick như hình sau rồi chuyển qua tab kế tiếp


+ Ở tab Extra config, mục Number of passes, chọn 2 và tick các thông số khác như hình sau:


+ Ở tab External Program Settings, mục Location trong NeroAacEnc, các bạn chọn đường dẫn tới file neroAccEnc.exe. Bởi vì ở bước chuẩn bị trước chúng ta đã copy file NeroAacEnc vào thư mục “eac3to” rồi cho nên giờ chỉ cần làm như thế này thôi:




OK, vậy là bước settings thông số cơ bản đã xong, Save lại và bắt đầu encode!

3. Các bước khi Encode

- Bước 1:

Trở lại giao diện chính của Megui, để encode một video thì bước đầu tiên là phải tạo một file AVS script. Cách làm như sau:
Chọn menu Tools => AVS Script Creator hoặc tổ hợp phím Ctrl+R.
Ở tab I/O, Mục Input, dòng Video input: Chọn đường dẫn tới file video cần encode. Sau khi chọn video thì nó sẽ hiện ra 1 hộp thoại yêu cầu chọn lựa cách thức mở video, các bạn click File Indexer


Hộp thoại File Indexer xuất hiện các bạn click Queue.


Một lát sau cửa sổ Current Position sẽ xuất hiện, cho phép các bạn xem thử video được chọn với kích thước thật của nó, các bạn có thể tắt cửa sổ này đi nhưng mình khuyên chỉ nên Minimize nó xuống thanh Taskbar là được vì nhiều khi đóng cửa sổ này là Megui cũng đóng theo luôn, mình gặp vài lần rồi. Để ý là khi các bạn Play video này thì nó chỉ phát hình mà không có tiếng (audio) là bởi vì đến bước này thì Megui chưa làm công việc encode nên tiếng chưa được ghép vào hình chứ không phải video hay MeGUI của các bạn có vấn đề đâu nhé! Trở lại hộp thoại Script Creator. Trong mục Crop & Resize, tick vào Crop nếu các bạn muốn “cắt” video gốc thành một video sau khi encode với kích thước tùy ý mong muốn hoặc tick Resize nếu muốn thay đổi kích thước video nhưng vẫn giữ nguyên tỷ lệ khuôn hình của video gốc. Số trong 2 ô bên cạnh dòng Resize chính là kích thước thực của video.
Nếu không muốn thay đổi kích thước video thì các bạn không tick gì cả.


Tiếp theo chuyển sang tab Filter để chọn Subtitle cho video. Ở mục Filters, dòng Resize Filter, chọn Spline36 (Neutral). Ở dòng Subtittles, các bạn trỏ đường dẫn đến file sub mà các bạn muốn ghép vào video, khi sub đã được chọn thành công thì một hộp thoại thông báo Success sẽ xuất hiện, các bạn nhấn OK để xác nhận. Cuối cùng click Save để hoàn thành bước tạo AVS Script.


Cửa sổ Current Position lại hiện ra, cho phép bạn xem lại video sau ghi đã được ghép với sub, tất nhiên là vẫn chưa có tiếng. Cũng tương tự như trên, có thể Close cửa sổ này nhưng mình vẫn khuyên nên Minimize.

- Bước 2:

(bước này cũng chỉ cần làm 1 lần duy nhất cho lần sử dụng đầu tiên) Quay trở lại giao diện chính của meGUI.
Ở dòng Encoder Settings cho phép bạn chọn cách encode sao phù hợp với mục đích sử dụng. Ở đây mình sẽ hướng dẫn các bạn encode với x264XviD.

*Trường hợp Encode với x264, các bạn cài đặt thông số như sau:
Chọn x264: *scratchpad*, MP4 là định dạng video xuất ra, nhấn Config để cài đặt thông số



Hộp thoại x264 Configuaration xuất hiện
_ Ở tab Main: Tick vào ô Show Advanced Settings rồi điều chỉnh các thông số như hình sau:


+ mục Encoding Mode, chọn Automated 2 passes. + Bitrate: đặt trong khoảng từ 1000 đến 2500, càng cao thì chất lượng video càng tốt, nếu xuất video HD 720p thì khoảng 1800 còn full HD 1080 thì đặt 2500. Lưu ý đặt bitrate cao khi chất lượng video nguồn tốt, nếu chất lượng video nguồn không tốt thì bitrate có cao đến mấy thì video xuất ra cũng không đẹp được trong khi dung lượng lại rất lớn.

+ Preset kéo con trỏ về Medium.

+ Turning: None

+ AVC Profile: High Profile.

+ AVC Level: Level 4.1.

+ Target Playback Device: Default.

=> Click OK

*Trường hợp chọn XviD:

Chọn xviD: *scratchpad*, AVI là định dạng video xuất ra, nhấn Config để cài đặt thông số (việc này cũng chỉ cần làm 1 lần duy nhất cho lần sử dụng đầu tiên tương tự như x264 ở trên)

Các bạn chú ý, ở bước này nếu video gốc của bạn là .avi mà ở đây các bạn cũng chọn định dạng xuất video ra là .avi thì khi tiến hành encode ở bước 4 MeGUI sẽ lập tức báo lỗi trùng tên, các bạn khắc phục bằng cách thêm hoặc bớt 1-2 ký tự ở Video Output, ví dụ đổi “TestVideo” thành “TestVid” chẳng hạn.

Sau khi click Config hộp thoại XviD Configuaration xuất hiện:

+Mode: Automated 2pass
+Bitrate: 1000 đến 2500 +Tick Use VHQ for Bframes

=> Click OK

 

- Bước 3:

Quay trở lại giao diện chính của meGUI
+ Dòng Audio Input các bạn trỏ đường dẫn đến chính video gốc để Megui lấy audio từ đó, như vậy sẽ không xảy ra hiện tượng “hình 1 nơi tiếng 1 nẻo” có thể xảy ra khi các bạn chọn 1 file audio riêng rẽ .

+Dòng Encoder Settings: Chọn NeroACC *scratchpad* rồi click Config


Hộp thoại Nero ACC Configuaration xuất hiện
Ở mục NeroDigital AAC Options, tick Adaptive Bitrate rồi dùng chuột kết hợp 2 phím mũi tên trái phải trên bàn phím để lựa chọn bitrate cho audio. Ở đây mình chọn bitrate = 320 kbps. Sau đó click OK để kết thúc việc cài đặt.


NHẮC LẠI LẦN NỮA. PHẦN CHỈNH CONFIG CHO VIDEO VÀ AUDIO NÀY VÀ PHẦN SETTINGS CÁC BẠN CHỈ CẦN CHỈNH 1 LẦN DUY NHẤT, CHÍNH LÀ LẦN ENCODE ĐẦU TIÊN.

- Bước 4: Encode

Nhấn AutoEncode ở giao diện chính của meGUI để bắt đầu công đoạn encode.


Hộp thoại Automatic Encoding xuất hiện
+ Container: Chọn định dạng video xuất ra.

+ Tick vào Average Bitrate: nhập bitrate cho video, bitrate sẽ tỉ lệ thuận với dung lượng video xuất ra. Chọn bitrate trong khoảng 1500-3000.


+ Click Queue và ngồi chờ thành quả, lâu hay chóng tùy thuộc và cấu hình máy cũng như độ dài video.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.