Header Ads

Nocturnal Animals (2016) – Bức tranh mô tả mặt tối trong nhân tính con người

Nocturnal Animals (2016), tạm dịch những con thú săn đêm, là một câu chuyện nhiều lớp lang lồng ghép giữa thực và ảo, giữa quá khứ và hiện tại mà ở đó chỉ có những sự mất mát, sự dằn vặt, sự cô độc và sự trả thù. Bằng những hình ảnh đẹp mắt và quái dị cùng với cách dẫn truyện mới lạ, bộ phim để lại những trăn trở về nhân tính con người.

poster nocturnal animals
Poster phim nocturnal animals


Hạnh phúc không thể đánh giá qua bề ngoài

Susan (Amy Adams đóng) là một người phụ nữ xinh đẹp, thành công, quản lý cả một phòng triển lãm. Thêm nữa, chồng cô lại là một doanh nhân đẹp trai và giỏi giang. Cuộc sống như vậy còn gì viên mãn hơn? Nhưng trái ngược vỏ bọc kiêu sa bên ngoài, tâm hồn bên trong của Susan lại đang chết dần theo năm tháng. Cô cô đơn chính trong ngôi nhà của mình. Con gái thì không sống cùng, chồng thì thường xuyên viện cớ đi công tác để hú hí với người tình.

Hình ảnh của Susan hoàn toàn đối lập với hình ảnh của những người phụ nữ trong màn trình diễn nghệ thuật ở phòng triển lãm của cô ngay đầu phim. Những người phụ nữ đó bề ngoài thì xấu xí, già nua, béo ú nhưng lại chất chứa trong mình sự rạng rỡ và vui tươi.

Lời thú tội và sự trả thù

Một ngày nọ, Edward (Jake Gyllenhaal đóng), người chồng cũ của Susan đồng thời là một nhà văn đã gửi cho cô bản thảo cuốn tiểu thuyết sắp phát hành của anh ta. Cuốn tiểu thuyết kể về Tony (cũng Jake Gyllenhaal đóng) cùng với gia đình trong một chuyến đi xa đã đụng phải ba kẻ vô lại trên đường. Chúng chặn xe, bắt cóc vợ và con gái của anh, sau đó hãm hiếp và sát hại. Tiếp theo là sự dằn vặt và hành trình báo thù của Tony.

Susan bị xúc động mạnh khi đọc cuốn tiểu thuyết của người chồng cũ

Cuốn tiểu thuyết đã gây cho Susan những xúc động mạnh không chỉ vì nội dung bạo liệt của nó mà còn ẩn chứa những thông điệp mà Edward muốn gửi gắm cho cô. Rõ ràng, cuộc đời của Tony trong cuốn tiểu thuyết chính là cuộc đời của Edward được hư cấu hóa. Cả hai đều là những con người tốt tính nhưng yếu đuối. Cả hai đều bị tước đoạt đi vợ và con gái của mình theo cách này hay cách khác.

Lật theo từng trang sách, Susan đã cảm nhận được nỗi đau và sự dằn vặt của Edward trong suốt 19 năm qua. Tiếng thét thú tội của Tony ở gần cuối truyện cũng chính là tiếng lòng của Edward. Hành động trả thù của Tony sau đó, và tin nhắn gặp mặt của Edward như một lời nhắn nhủ đến cô rằng “anh sẵn sàng chiến đấu để giành lại em. ” Và khi con tim Susan bắt đầu “sống” lại để đón nhận Edward cũng là lúc cô nhận lấy đòn thù từ anh.

Nghệ thuật của sự tương phản

Đạo diễn Tom Ford quả không hổ danh là ông hoàng thời trang khi đã khéo léo sử dụng các gam màu tương phản để tạo nên những khung ảnh dị biệt đầy ma mị. Sự tương phản của các chi tiết trong phim khiến cho ta cảm thấy bị bóp nghẹt và bức bối nhưng lại khó lòng rời khỏi màn hình. Hình ảnh căn phòng trưng bày của Susan lộng lẫy, rực rỡ nhưng lại vắng ngắt; hình ảnh Susan kiêu sa trong những bộ đồ cao cấp nhưng ánh mắt lại vô hồn ...

Sự tương phản trong nhân cách giữa Tony và Ray mang lại cho ta những cảm xúc trái ngược nhau. Nếu như sự yếu đuối, nhu nhược của Tony khiến cho ta cảm thấy trách móc thì sự tàn độc, bạo ngược của Ray lại khiến cho ta cảm thấy rợn người.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.