Header Ads

Leonidas I - Người Hùng Xứ Sparta

Leonidas I là vị vua trị vì Sparta, thuộc Hy Lạp trong giai đoạn 490 - 480 TCN. Ông nổi danh trong lịch sử khi lãnh đạo liên minh Hy Lạp ít ỏi gồm khoảng 7000 người chống lại đội quân xâm lược khổng lồ Ba Tư được ước tính là nằm trong khoảng 70,000 đến 300,000 người của vị hoàng đế khát chiến - Xerxes Đại Đế.

Tượng Leonidas I

Thời Trẻ

Leonidas là con trai thứ ba của vua Anaxandrides. xứ Sparta. Mẹ ông vừa là vợ, cũng đồng thời là cháu gái của cha ông. Vì không phải là con cả nên ông không được thừa kế ngai vàng. Chính vì vậy,ông đã không được miễn tham gia các trường công lập mà ở đó, các con trai của tất cả người dân Sparta phải hoàn thành để đạt điều kiện công dân. Do đó, Leonidas chính là một trong số ít vị vua Sparta từng trải qua đào tạo nổi tiếng khắc nghiệt của giới trẻ Sparta.

Sau khi anh trai ông, tức là vua Sparta Cleomenes I tự sát đầy bí ẩn, ông được thừa kế ngai vàng vào năm 490 TCN.

Trận Thermopylae

Năm 480 TCN, hoàng đế Ba Tư là Xerxes I xua đại quân chinh phạt Hy Lạp, Leonidas đã quyết định mang theo 300 chiến binh Sparta tinh nhuệ hội quân với các thành bang Hy Lạp khác tại Thermopylae. Mục đích ông mang theo số quân ít ỏi như vậy theo như nhà sử học Herodotus là: "Leonidas dẫn theo 300 quân đội chính quy tinh nhuệ, để tầm nhìn của họ có thể khuyến khích quân đội miền Nam, giúp chúng dám đấu tranh và ngăn chúng đầu hàng". Tổng cộng liên minh có khoảng 7000 người do ông chỉ huy.

Leonidas I và 300 chiến binh Sparta

Xerxes chờ đợi bốn ngày mới tấn công, hy vọng những người Hy Lạp sẽ rút lui. Cuối cùng, Ba Tư tấn công vào ngày thứ năm. Leonidas và những người chiến binh của mình đẩy lùi cuộc tấn công trực diện của Ba Tư trong ngày thứ năm và thứ sáu, giết chết khoảng 20.000 quân địch và mất khoảng 2.500 quân. Các đơn vị tinh nhuệ Ba Tư sợ là người Hy Lạp "bất tử" nên đành quay lại, hai anh em Xerxes (Abrocomes và Hyperanthes) đã chết trong trận này. Vào ngày thứ bảy (ngày 11 Tháng Tám), một kẻ phản bội Hy Lạp là Ephialtes, dẫn Ba Tư tới khúc núi phía sau của người Hy Lạp. Leonidas hi sinh anh dũng, liên minh Hy Lạp bị đánh bại.

Tuy thất trận, nhưng tinh thần bất khuất của ông cùng với các chiến binh Sparta đã trở thành nguồn cổ vũ lớn lao giúp cho các thành bang Hy Lạp đánh bại quân Ba Tư sau này. Cuối cùng, hảii quân các thành bang Hy Lạp do Đô đốc Sparta là Eurybiades chỉ huy đã đại phá tan tác quân Ba Tư do vua Xerxes I thân chinh thống lĩnh trong trận thủy chiến tại Salamis vào năm 480 trước Công Nguyên.

Ngày nay, ở ngay khu vực trận Thermopylae, có đặt một bức tượng đồng mang tên ông. Trên đó khắc dòng chữ "Hãy tới đây mà lấy!". Đó là câu trả lời mà các chiến binh Sparta đã đáp lại khi quân Ba Tư yêu cầu họ hạ vũ khí và đầu hàng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.