Header Ads

Michael Ballack - Hoàng Đế Không Ngai Nước Đức

Tháng 11/1989, một sự kiện lịch sử xảy ra ngay tại trái tim của nước Đức. Bức tường Berlin sụp đổ và chính thức tái hợp hai miền Đông-Tây quốc gia trong niềm hân hoan của người dân. Sự kiện lưu lại ngày tàn của Chiến tranh lạnh cũng được là dấu mốc cho sự hợp nhất của bóng đá Đức. Đội bóng Tây Đức hùng mạnh đương nhiên vẫn là sức mạnh chủ lực của Cỗ xe tăng, nhưng mà không ai biết rằng 1 cậu bé xíu đến từ Đông Đức sẻ trở thành thủ lĩnh của đội bóng áo trắng trong vòng tương lai. Ngay cả bản thân Michael Ballack cũng không hề biết bản thân sẻ trở thành nhân vật quan trọng ấy trong lúc đang mải xem một trận bóng đá ở trên ti vi.

Michael Ballack vị Hoàng đế không ngai của nước Đức

Khởi nghiệp tại Kaiserlautern, Ballack đã sớm gây tuyệt vời với ban huấn luyện đội bóng cùng với khả năng chơi bóng toàn diện và đặc biệt là tư chất của một thủ lĩnh tiềm năng. Tính cách đó được anh tập luyện lúc còn nhỏ tuổi, từ những buổi thu lượm ve chai để lấy tiền tiêu hoặc tất cả những buổi quần thảo ở trên sân bóng gần nhà. Và người trao cơ hội trước tiên cho Ballack chính là 1 cái tên thân thuộc, Otto Rehhagel. “Tiểu Hoàng đế” được “King Otto” giới thiệu, và phần còn lại là những trang sử hào hùng của Kaiserlautern. Trong vòng mùa giải 1997/1998, đội bóng vùng Tây Nam nước Đức lập nên 1 kỳ tích vô cùng xuất sắc trong khi vô địch Bundesliga ngay sau trong lúc lên hạng, và Ballack trở thành một nhân tố không thể thiếu khi đá tới 16 trận. 

Những tưởng giống như đó sẽ là bắt đầu trong mơ cho 1 ngôi sao mới trên sân cỏ, mà đáng tiếc nó lại khởi đầu cho một chuỗi mọi trắc trở trong vòng sự nghiệp của Ballack. Chiếc áo số 13 mà anh lựa chọn lúc chuyển đến thi đấu cho Bayer Leverkusen năm 1999; Ngoài ra cũng báo trước một điềm chẳng lành. Với vai trò của 1 tiền vệ tiến công, Ballack rực sáng ở trên mùa giải đầu tiên chơi cho đội bóng mới. Sút xa, tấn công đầu, kiến thiết, phân phối, tắc bóng, qua người, nhiệm vụ nào Ballack cũng được tạo tốt. Leverkusen băng băng về đích và họ chỉ còn cách ngôi vương Bundesliga đúng một trận hòa. Thế rồi pha đá phản lưới nhà của chính cầu thủ xuất hiện ở Goerlitz trong vòng trận chạm mặt Unterhaching khiến đội chủ sân Bay Arena ngã gục cùng với thất bại 0-2, cùng với đó gián tiếp dâng cúp cho Bayern Munich. Ballack từ anh hùng đột trở thành tội đồ trong vòng chốc lát, nhưng đó vẫn chưa phải là cái kết bi thảm nhất.

Ngày 15/5/2002 đã đi vào lịch sử của Champions League khi Zinedine Zidane tạo ra một pha ghi bàn có một không hai với cú vô lê chân trái tuyệt vời vào lưới Bayer Leverkusen. Bàn thắng được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử giải đấu đã khiến Real Madrid giành cúp bạc châu Âu lần thứ 9, cùng với đó tô điểm thêm cho sự nghiệp vốn đã quá lẫy lừng của Zidane. Nhưng ít ai quan tâm rằng tiền vệ người Pháp đã thực hiện siêu phẩm để đời ấy ngay trước mắt 1 Michael Ballack đã chơi tuyệt hay trong vòng cả giải đấu. Đó cũng giống như một bức tranh tương phản giữa hai cá nhân trên đỉnh cao và vực sâu. Zidane có một mùa giải không thể hoàn hảo hơn, trong khi Ballack trải qua 1 cú ăn ba về nhì đầy tiếc nuối. Leverkusen kém Dortmund một điểm trong vòng cuộc đua đến ngôi vô địch Bundesliga, phơi áo trước Schalke trong trận chung kết cúp Quốc gia, và sau cùng bị khuất phục nguyên nhân là vì một Galacticos toàn mỹ ở trên đấu trường châu Âu.

Zidane thực hiện cú volley để đời ngay trước mắt Ballack

Cái năm 2002 đáng nguyền rủa ấy khép lại cùng với một thất bại nữa dành cho Ballack, thất bại khổ cực trên miền viễn Đông xa xôi. Trong vòng bối cảnh ĐT Đức hiếm muộn kĩ năng, một mình Ballack đã gồng gánh cả một tập thể vào tới trận chung kết World Cup 2002. Nhưng mà để giành lấy tấm vé vào tranh cúp vàng, anh đã phải chấp nhận hy sinh tấm vé của chính mình. 1 pha phạm lỗi cần thiết ở trên trận chung kết với Hàn Quốc, 1 chiếc thẻ vàng, và thế là thủ lĩnh của Die Mannschaft đành bất lực nhìn Brazil tàn sát khung thành của Oliver Kahn. Bốn lần về nhì trong vòng 1 mùa giải, có lẽ ngay cả tất cả những người không yêu thích Ballack cũng được có chút chạnh lòng trong lúc chứng kiến số phận trêu đùa loài người ấy.

Tất cả những ký ức tăm tối nguôi ngoai đi phần nào trong lúc Ballack liên tiếp gặt hái thắng lợi trong vòng mầu áo Bayern Munich. Sau tất cả những tháng ngày khô hạn danh hiệu là một cơn mưa tươi mát. Ba lần giành cú đúp quốc nội vào những năm 2003, 2005 và 2006 là phần thưởng xứng đáng cho tài năng của Ballack. Nhưng mà tất cả những thắng lợi của anh ở xứ Bavaria bị che lấp phần nào nguyên nhân là bởi mâu thuẫn cùng với bộ ba quyền lực Uli Hoeness, Karl-Heinz Rummenigge và Franz Beckenbauer. Hết thảy cũng được chỉ bởi tính cách quá mạnh mẽ của Ballack. Tư chất thủ lĩnh của anh bị hiểu nhầm là tính gia trưởng, sự mạnh bạo ở con người anh bị coi là quá cộc cằn.

Mặc dù vậy đầu hàng là điều không có trong vòng từ điển của một người đã ngấm sâu chất Đức trong từng đường gân thớ thịt. Bỏ lại tất cả vẻ vang và tủi nhục ở đất Đức, chàng tiền vệ số 13 kiếm đến London cùng với 1 màu xanh hy vọng. Chelsea cho anh sự thừa nhận của 1 ngôi sao đích thực, và anh đáp lại bằng các màn thể hiện quá xuất sắc ở trên sân cỏ. Dù phải lùi về thi đấu ở trên vị trí tiền vệ trụ. Nhưng Ballack vẫn cho thấy đẳng cấp thật sự của mình bằng cách chơi xông xáo và khả năng điều nhịp tuyệt mỹ. Suốt tất cả những năm tháng đỉnh cao ở Stamford Bridge, Ballack cùng với Essien, Lampard và Deco chia thành bộ tứ trụ tạo Chelsea giành đủ các danh hiệu quốc nội.

Khoảnh khắc không thể quên của Ballack ở Moscow năm 2008

Nhưng rồi vận rủi ro vẫn cứ đeo đẳng Ballack cũng giống như một thứ dịch bệnh, anh lại 1 lần nữa vấp ngã ngay trước cánh cửa thiên đường. Moscow một đêm mưa rơi tầm tã, khi nhưng mà John Terry cùng với cú trượt chân tai hại làm cho giấc mơ Champions League của The Blues tan thành mây khói, người ta thấy Ballack ngã gục xuống giống như người mất hồn. Và trong lúc Nicolas Anelka sút trượt quả penalty quyết định, họ thấy người cương nghị ấy bật khóc nức nở bởi vì những cái kết đầy trái ngang của anh. Hình ảnh đó ám ảnh người xem, cũng giống như trong lúc anh bất lực chạy theo trọng tài Tom Henning Ovrebo để đòi một quả phạt đền một năm sau đó. Hết thảy duyên nợ với chiếc cúp bạc danh giá ấy được Ballack cô đọng lại ở một câu nói bông đùa nhưng cũng đầy chua chát: “Terry nợ tôi một sản phẩm cúp Champions League”.

Terry nợ anh một chiếc cúp, nhưng có lẽ cả nước Đức nợ anh một lời Cám ơn và xin lỗi. Cảm ơn vì anh đã biến thành một dấu gạch nối giữa hai thế hệ cũ và mới của Die Mannschaft, từ các Lothar Matthaus, Matthias Sammer, Jurgen Klinsmann cho đến lứa Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger. Bất chấp sự lạc lõng về trình độ ở sân cỏ, bất chấp mâu thuẫn cùng với mấy bậc tiền bối, Ballack vẫn 1 lòng phụng sự cho tổ quốc. Thế mà họ đổ lỗi cho vận đen của anh lúc ĐT Đức thất bại trên chung kết EURO 2008, rồi gạt anh ra giống như 1 kẻ bị bệnh phong. Tháng 6/2010, Lahm nói bóng gió về chuyện sẽ lấy luôn luôn băng đội trưởng của Ballack trong lúc anh vắng mặt ở World Cup ở trên Nam Phi. Bốn tháng sau đó, tờ Bild giật dòng tít “Tất cả đều chống lại Ballack” sau trong khi anh nhận 1 cú tát điếng người từ cậu em Podolski. Họ nói rằng Ballack quá khô cứng và có nét gì đó của một thế hệ cũ. Người Đức có nhu cầu 1 điều gì đó dẻo quẹo hơn nữa, láu lỉnh hơn nữa để thích hợp với hình ảnh mới mà các nhà hoạch định đã cất công dựng lên, Cũng như Lahm chẳng hạn.

Sự nghiệp của Tiểu hoàng đế trong màu áo ĐT Đức chỉ là câu chuyện dang dở

Vết thương lòng ấy khiến Ballack ngày một trở nên cay nghiệt hơn, anh công khai chỉ trích Lahm và từ chối trận tri ân mà Joachim Loew dành cho mình. 98 lần khoác áo ĐTQG, anh chỉ thiếu đúng 2 trận nữa để bước vào ngôi đền huyền thoại của “Câu lạc bộ 100”. Nhưng điều đó mãi mãi không bao giờ xảy ra, giống như cái kết dở dang của một câu chuyện buồn. Gary Lineker đã từng có một câu nói nổi tiếng: “Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 cầu thủ thi đấu trên sân và người Đức luôn giành chiến thắng”. Điều đó có thể đúng với thế hệ giành cúp bạc EURO 1996 hay lứa cầu thủ tài năng lên ngôi tại World Cup 2014, nhưng nó không bao giờ đúng với Ballack. Định mệnh khiến anh trở thành một ngôi sao cô đơn trong đêm tối, một anh hùng trong thời loạn lạc, và trên hết, một kẻ về nhì vĩ đại.

Người ta vẫn thường nói “Thắng làm vua, thua làm giặc”, nhưng có lẽ với Ballack, những thất bại chỉ càng làm cho hình ảnh của anh bất tử trong lòng người hâm mộ mà thôi. Những lần về nhì với Leverkusen, những thất bại tại World Cup 2002 hay EURO 2008, và cả những nỗi tức tưởi cùng Chelsea, tất cả tạo nên sự vĩ đại của một Michael Ballack độc nhất.

Người Đức gọi anh là unvollendeter – một kẻ dang dở, còn tôi sẽ gọi anh bằng một cái tên quyền uy và đậm chất German hơn nhiều: Một Hoàng đế không ngai của nước Đức.

Frank

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.