Header Ads

Yi Sun Shin - Vị đô đốc vĩ đại của Triều Tiên

Năm 1592, lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi, người vừa thống nhất Nhật Bản trước đó đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược đầy quy mô vào Triều Tiên. Trước sức mạnh của đội quân Nhật Bản, triều đình Triều Tiên lâm vào thế bị động và phải tháo chạy ra sông Áp Lục. Trong bối cảnh đó, đô đốc Yi Sun Shin (Lý Thuấn Thần) đã nổi lên và trở thành vị anh hùng cứu nước vĩ đại của nhân dân Triều Tiên.

Tượng Yi Sun-shin ở Seoul, Hàn Quốc.

Trận Hansan

Mặc dù đã chiếm giữ các đô thị lớn của Triều Tiên từ Busan cho đến Bình Nhưỡng, nhưng trước nguy cơ quân Minh đang tràn vào cứu viện, Hideyoshi rất cần một cách nào đó để cung cấp quân nhu nhanh chóng cho các đơn vị của mình ở Bình Nhưỡng. Và con đường vận chuyển lương thực trên biển là huyết mạch sống còn của quân đội Nhật Bản ở Triều Tiên. Tuy nhiên, quân Nhật Bản đã bị chặn đứng bởi Yi Sun Shin, một sỹ quan lúc đó vẫn còn vô danh.

Sau nhiều lần bị đánh bại, Hideyoshi quyết định tập hợp một hạm đội lớn bao gồm 73 tàu chiến nhằm đánh một đòn phủ đầu vào đại bản doanh của Yi Sun Shin ở cảng Yeosu. Hay tin, Yi Sun Shin đã tập hợp được hơn 50 tàu chiến và quyết định triển khai một trận thủy chiến ở gần đảo Hansan, nơi ông đã cho xếp các tàu chiến của mình thành đội hình cánh sếu, tức là các tàu xếp thành vòng cung với hai cánh ở hai bên.

Yi Sun Shin dùng đội hình cánh sếu để đánh bại quân Nhật.

Khi trận chiến bắt đầu, 6 tàu Triều Tiên được cử đi làm mồi nhử và dụ quân Nhật ra khỏi kênh đào nhỏ hẹp giữa đảo Geoje và bán đảo Triều Tiên, và bị rơi vào đội hình bao vây của quân Triều Tiên. Theo lệnh của Yi Sun Shin, các tàu chiến Triều Tiên bắn các mũi tên bọc sắt dài ba mét khiến các tàu dẫn đầu của Nhật thiệt hại nặng. Tận dụng đáy tàu phẳng của mình, các thủy thủ được đào tạo kỹ lưỡng của Triều Tiên nhanh chóng xoay tàu sang bên còn lại, bắn loạt tên thứ hai. Bất ngờ, các tàu Con rùa cũng bắn tên từ khắp các phía, nhấn chìm nhiều tàu địch. Các thủy thủ tàu của Yi Sun Shin duy trì đợt bắn yểm trợ, bắn tên, xoay tàu rồi lại bắn, tiêu diệt các tàu chiến Nhật trước khi chúng có thể tới đủ gần để quân Nhật có thể tràn lên tàu Triều Tiên. Vào cuối ngày, hạm đội của Yi Sun Shin đã nhấm chìm 59 tàu chiến của Nhật và đánh tan phần còn lại. Không thể tới bờ, đa số quân Nhật chết đuối ngoài biển quanh đảo Hansan.

Phép màu Myeongnyang

Năm 1597, bị kế ly gián, Yi Sun Shin bị bắt giam. Mất đi vị đô đốc thiên tài, quân Triều Tiên liên tiếp bị thua trận. Hơn 150 tàu chiến và một vạn thủy quân Triều Tiên bị tiêu diệt. Đến cuối tháng 10, hàng trăm tàu chiến Nhật Bản chuẩn bị xông vào eo biển Myeongnyang và tiến vào Hoảng Hải. Trước nguy cơ đó, không có cách nào khác triều đình buộc phải thả Yi Sun Shin. Nhưng trong tay ông lúc nào chỉ còn 12 tàu chiến. Yi cho chuẩn bị giáo phòng thủ và bọc sắt vào thành tàu, khiến cho chúng trở thành tàu con rùa.

Biết rõ quy mô khổng lồ của hạm đội Nhật đang tới, Yi hiểu rằng hy vọng duy nhất của ông là chiến đấu ở một hải lộ nhỏ. Ông đã chọn điểm dừng cuối cùng là eo Myeongnyang nhỏ hẹp và sâu giữa bán đảo Triều Tiên và đảo Jindo, một địa điểm với dòng nước chảy xiết. Ngày 26/10, quân Nhật áp sát. Yi sắp xếp 12 tàu chiến thành hình bán nguyệt gần điểm hẹp nhất, với dòng nước chảy ngược hướng ông. Phía sau, ông xếp tàu đánh cá, tàu chở hàng và bất kỳ thứ gì có thể nổi được để tạo cảm giác ông được hỗ trợ bởi cả một hạm đội lớn. 

Bản đồ trận Myeongnyang.

Nhưng khi đối diện với hạm đội khổng lồ của Nhật Bản, nhiều binh sĩ của ông đã tỏ ra hoảng sợ. Chỉ có một mình tàu đô đốc của ông là tiến lên trước. Trước tình thế đó, ông hét lên rằng “ai muốn sống sẽ chết, ai chuẩn bị chết sẽ sống”, ông cho khai hỏa, tiêu diệt tàu Nhật Bản dẫn đầu. Lúc này, thủy triều đang chảy về hướng người Triều Tiên, và xác chết lính Nhật trôi qua phía họ. Người của Yi tóm lấy xác một chỉ huy cao cấp của Nhật, cắt thủ cấp và treo lên cột tàu. Quân Nhật nhìn thấy cảnh đó liền hoang mang. Các thuyền trưởng ngần ngừ của Yi cũng tiến lên và gia nhập trận đánh. Khi người Triều Tiên khai hỏa, một số tàu chiến Nhật bị co cụm tại eo biển nhỏ hẹp, khiến đội tàu bị hư hại. Dù thế các tàu chiến Nhật vẫn tiến lên phía trước và cuối cùng đã tới chỗ Yi. Nhưng ngay khi họ sắp tới gần và ném móc neo lên tàu Triều Tiên, thủy triều đổi hướng. Nước bắt đầu chảy ngược quân Nhật. Tàu Nhật vội vã rút lui nhưng đâm vào nhau rồi chìm dần. Vùng biển chảy xiết và sâu đã nhấn chìm hàng nghìn quân khi thuyền Triều Tiên dâng lên theo thủy triều. Họ bắn súng thần công hạng nặng, gây thiệt hại nặng nề cho tàu Nhật. Vào cuối ngày, hàng tá tàu chiến Nhật đã bị đánh chìm và lối ra Hoàng Hải của người Nhật đã bị chặn đứng.

Hi Sinh

Sau trận Myeongnyang, viện binh nhà Minh đã mở những cuộc phản công mạnh mẽ chống lại quân Nhật trên đất liền, khiến Hideyoshi phải chấp nhận rằng ông sẽ không thể chinh phục Triều Tiên. Vào cuối năm 1598, đã có một cuộc tranh giành để rút quân Nhật ra khỏi bán đảo. Cuộc tranh giành càng dữ dội hơn khi Hideyoshi chết vì bệnh tật và các chỉ huy Nhật Bản ở Triều Tiên tìm cách trở về nhà để tham gia cuộc chiến quyền lực.

Ngay cả như vậy, vẫn có thời gian cho trận chiến cuối cùng của Yi Sun Shin. Trận đánh này diễn ra ở eo biển Noryang, nơi người Nhật đang thực hiện cuộc di tản cuối cùng khỏi Triều Tiên. Chiến đấu bên cạnh tàu và hàng nghìn quân của nhà Minh, hải quân Triều Tiên nổ một loạt đạn dữ dội nữa trong khi quân Nhật chiến đấu đầy liều lĩnh để trốn chạy vì biết rằng đó là cơ hội cuối cùng để họ trở về nhà.

Ở lúc cao trào của trận chiến, Yi Sun Shin đứng trên tháp chỉ huy của tàu đô đốc đánh trống trận rồi bị trúng một viên đạn hỏa mai vào bên sườn. Ông ngã xuống sàn với vết thương chết người. Trong hơi thở cuối cùng của mình, ông nói với thuộc hạ: “Trận chiến gần kết thúc rồi… hãy tiếp tục đánh trống. Đừng công bố cái chết của ta”. Vào lúc trận Noryang chấm dứt, gần 200 tàu Nhật Bản đã bị nhấn chìm và vô số quân địch thiệt mạng. Nhiệm vụ cuối cùng của Yi cho đất nước đã đem đến một thắng lợi đáng kinh ngạc.

Hành trình đưa thi thể Yi Sun-shin về quê ông ở Asan không khác gì như với các vị vua triều Joseon. Nông dân xếp hàng bên đường để khóc thương người anh hùng của họ, một trong số ít sĩ quan đã phụng sự Triều Tiên trong những thời khắc đen tối nhất. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh, và triều Joseon đổ nát nghiêm trọng. Hàng triệu người chết và Triều Tiên không bao giờ hồi phục lại được. Sau khi nhà Minh sụp đổ vào năm 1644, Triều Tiên bước vào một thời kỳ dài đình đốn và cô lập, cho đến khi đế quốc Nhật Bản trở lại vào năm 1894.

Lần này, không còn có Yi Sun-shin để cứu Triều Tiên.

Nguồn: baotintuc.vn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.